Việc trồng và chăm sóc cây nha đam của bạn thật dễ dàng. Hãy đọc để tìm hiểu thêm về cách chăm sóc cây nha đam.

Cây nha đam, hay còn gọi là lô hôi, (Aloe vera) là một loài cây mọng nước, cùng họ với loài xương rồng, rất đặc trưng bởi những chiếc lá dày có chứa phần thịt trong suốt bên trong, phân nhánh từ trung tâm của cây. Chúng có thể được trồng trong nhà với điều kiện đủ ánh sáng mặt trời. Những cây này có kích thước đủ nhỏ để có thể trồng trong ngôi nhà của bạn. Bạn thậm chí có thể trồng chúng trong một chiếc chậu nhỏ xíu và đặt bên trong nhà bếp bên cửa sổ để chúng có thể sẵn sàng cho bạn sử dụng bất kì lúc nào. Loài cây này cũng có thể được trồng ngoài trời, miễn là chúng không tiếp xúc với nhiệt độ cực thấp hoặc tuyết rơi.

Có hơn 400 loài nha đam khác nhau trên toàn thế giới. Một số lòa có thể phát triển đến kích thước lá rất cao, trong khi một số loài khác chỉ đủ nhỏ phát triển bên trong ngôi nhà. Loại cây này có nhiều công dụng như làm thuốc và sử dụng với mục đích kinh doanh, thương mại. Trên thực tế, đây là một trong những cây trồng hữu ích nhất trên toàn thế giới. Nha đam có ít nhất 6 chất khử trùng tự nhiên và khoảng hơn một trăm công dụng. Đặc tính sát trùng của nó được biết là có hiệu quả trong việc tiêu diệt nấm mốc và vi khuẩn.

Đây là một loại cây rất dễ chăm sóc, làm cho nha đam trở thành một houseplant được ưa chuộng trong nhiều ngôi nhà. Những cây mọng nước này được biết đến với khả năng phát triển dưới mọi điều kiện, vì chúng phát triển tốt cả trong nhà và ngoài trời với sự chăm sóc tối thiểu. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số điều bạn nên chú ý khi bạn chăm sóc cây nha đam của mình.

Cách chăm sóc nha đam khi trồng trong nhà

Chăm sóc cây lô hội của bạn không khó. Bạn thậm chí còn chẳng cần để ý quá nhiều đến việc tưới hay bổ sung dinh dưỡng gì cho cây. Tuy nhiên, có một số lưu ý cần chú ý:

  • Nha đam không cần phân bón quá nhiều nhưng vẫn nên được bổ sung một lượng phốt pho nặng hoặc các loại phân bón gốc nước để đảm bảo phát triển khỏe mạnh nhất.
  • Nếu lá trở nên mỏng và cong, nghĩa là cây cần bổ sung nhiều nước hơn.
  • Lá lô hội mọc lên từ gốc. Nếu lá rụng hoặc nằm phẳng dưới mặt đất trồng, cây có thể cần nhiều ánh sáng mặt trời hơn.
  • Cây của bạn sẽ mọc về phía mặt trời; nếu trồng cây trong một chiếc chậu, hãy xoay chậu cây theo hướng mặt trời khi cần thiết để giữ cho lá cây phát triển theo hướng thẳng đứng.

Nếu lô hội của bạn phát triển chậm, dưới đây là một số vấn đề phổ biến cần kiểm tra:

  • Đất quá kiềm. Điều này có thể được sửa chữa bằng cách thêm một chút lưu huỳnh vào trong đất.
  • Cây có thể bị tưới quá nhiều nước, đất quá ẩm ướt, hoặc đất có khả năng thoát nước kém. Điều này có thể được sửa chữa bằng cách thay đổi lượng nước được tưới cho cây và thêm vào đất một số than xỉ, xơ dừa.
  • Cây có thể cần nhiều ánh sáng mặt trời hơn. Điều này có thể được khắc phục rất đơn giản với một sự thay đổi vị trí cho chậu cây
  • Cây có thể bị bón quá nhiều phân bón. Trong trường hợp này, hãy trồng lại cây với nhiều đất hơn.
  • Cây có thể cần một chậu lớn hơn cho rễ của nó có thể phát triển.

Lợi ích của nha đam

Cây nha đam có chứa các hợp chất như mannans, polysaccharides, lectin và anthraquinones có lợi cho sức khỏe con người. Nha đam có 18 loại axit amin hoạt động cùng với các hợp chất khác có lợi cho cơ thể, giúp lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

  • Cải thiện tiêu hóa: nha đam có thể đảm bảo việc hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn và cũng loại bỏ các yếu tố có hại thông qua hệ bài tiết một cách trơn tru. Một quá trình tiêu hóa khỏe mạnh ảnh hưởng tích cực đến suy nghĩ và mọi hoạt động của bạn, do đó thúc đẩy sức khỏe tổng thể. Nha đam có khả năng chữa khỏi hội chứng ruột bị kích thích (IBS), cải thiện tình trạng táo bón và các tình trạng tiêu hóa khác làm hư hại hệ thống tiêu hóa của bạn.
  • Tăng cường khả năng miễn dịch: đồ uống được làm từ nước ép nha đam có các đặc tính giải độc tự nhiên làm sạch hiệu quả hệ thống tiêu hóa và hệ thống tuần hoàn. Khi mức độ hấp thu chất dinh dưỡng tăng nhanh, cây có tác dụng giúp lưu thông máu tốt hơn và cải thiện sức khỏe. Khi máu giàu oxy, nha đam sẽ tự động cung cấp chất dinh dưỡng trong các tế bào thành thạo hơn. Những tế bào khỏe mạnh này đảm bảo khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng của cơ thể, qua đó tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Loài cây này có khả năng trung hòa vi khuẩn có hại và các thuộc tính trẻ hóa các hoạt động trong cơ thể của bạn để giữ cơ thể tươi mới và giàu năng lượng để hoạt động suốt cả ngày.
  • Có khả năng chống ung thư: nha đam có chứa một số đại thực bào hoạt động hiệu quả, tạo ra một lượng lớn nitric oxide, có khả năng chống ung thư. Trong tự nhiên, có vô số phương pháp phòng chống ung thư bằng nha đam đã được chứng minh là một trong những thành công nhất.
  • Chữa lành các tác dụng phụ của xạ trị: trong thời gian điều trị ung thư, xạ trị là điều không tránh khỏi trong hầu hết các trường hợp. Bệnh nhân ung thư thường gặp phải các tác dụng phụ không thoải mái do xạ trị. Bôi gel nha đam cho vùng bức xạ sẽ làm cho bệnh nhân ngay lập tức cảm thấy tác dụng nhẹ nhàng và cũng làm tăng tốc độ chữa lành trong quá trình điều trị.
  • Chăm sóc da: nha đam đã được sử dụng cho điều trị các bệnh về da từ thời cổ đại. Chất gel bên trong tinh khiết chiết xuất từ ​​lá nha đam là phương thuốc tự nhiên tốt nhất cho việc chăm sóc da và cũng giúp làm giảm các triệu chứng của tình trạng da lão hóa. Nhiều sản phẩm chăm sóc da và chăm sóc cá nhân , đồ vệ sinh cá nhân và mỹ phẩm có chứa thành phần chiết xuất nha đam. Trong thực tế, nếu bạn trồng loại cây này ở nhà, chỉ cần xé một phần nhỏ của lá, lấy gel bên trong và sử dụng nó ở dạng thô trên khuôn mặt của bạn. Liệu pháp này tốt hơn và hiệu quả hơn nhiều loại kem dưỡng da đắt tiền trên thị trường.
  • Chữa các vấn đề kinh nguyệt: chiết xuất nha đam đã cho thấy là một chất kích thích tuyệt vời của tử cung và ăn lô hội hoặc uống nước ép của nó rất có lợi trong kì kinh nguyệt đau đớn.

Những điều cần theo dõi khi chăm sóc nha đam

Giống như bất kỳ cây trồng nào, nha đam có thể bị sâu hại, bệnh tật và nấm mốc trên thân hoặc rễ của nó. Rệp sáp là những con bọ nhỏ, nâu hút nhựa từ lô hội, là những vấn đề về côn trùng phổ biến nhất. Bạn cũng nên chú ý đến bệnh thối lá, vì đây là một căn bệnh phổ biến cho lô hội.

Để tránh nấm, hãy giữ đất và trồng cây luôn được khô ráo. Bạn có thể bảo vệ cây nha đam của bạn khỏi sâu bệnh với thuốc trừ sâu tự nhiên. Hãy tìm một loại thuốc trừ sâu hữu cơ thay vì thuốc trừ sâu độc hại. Bạn thậm chí có thể tự làm thuốc trừ sâu hữu cơ an toàn ở nhà. May mắn thay, vì điều kiện phát triển lý tưởng của nha đam, nấm không phải là một vấn đề phổ biến.

Cây lô hội non có gai mềm trên lá của chúng sẽ không gây hại nhiều, nhưng gai của cây già hơn sẽ cứng và nhọn hơn, có thể dính vào và gây tổn thương cho bạn bạn nếu bạn không cẩn thận. Những gai có khả năng xé quần áo và thậm chí thủng da. Lưu ý khi thay chậu hoặc thu hoạch, hãy đeo găng tay để tránh bị gai làm trầy xước, tổn thương da.

Nha đam là một loài thực vật mang lại cho chúng ta một kho tàng lợi ích. Cách tốt nhất để tận hưởng những lợi ích đó, mà không sợ bị bổ sung thêm các  hóa chất, là trồng cây trong khu vườn nhà bếp hoặc ban công của riêng bạn. Chỉ cần mất rất ít để chăm sóc cây nha đam, nhưng lợi ích bạn nhận được là rất nhiều. Vì vậy, đầu tư chút thời gian tìm hiểu cách chăm sóc hiệu quả và đơn giản nhất để cây được phát triển tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *